วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ซาเสี่ยวเอี้ย ศึกล้างเจ้ายุทธจักร Death Duel

ซาเสี่ยวเอี้ย ศึกล้างเจ้ายุทธจักร Death Duel
ระดับ 3 ดาว
โลกสมมุติ
บทความ 8

ประมาณปี 2520 ผมทำงานในร้านหนังสือของพี่ชายที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ช่วงนั้นจะมีนิยายกำลังภายในเล่มบางๆกระดาษถูกๆออกมาขายรายสัปดาห์ ถ้าจำไม่ผิด ราคาเล่มละ 5 บาท นิยายพวกนี้ขายไม่ค่อยดี ส่วนใหญ่จะขายเหลือ หรือขายไม่ออก เพื่อนพี่ชายจะรอจนนิยายเรื่องนั้นออกวางขายจนจบเรื่อง ก็จะเอาเล่มเล็กๆประมาณ 4-5 มาเย็บเล่ม รวมเป็นเล่มใหญ่ 1 เล่ม และให้เช่า พอให้เช่าก็พอมีคนเช่าไปอ่านบ้าง ช่วงที่ว่างๆไม่มีอะไรทำผมก็ลองหยิบมาอ่านดู มีเรื่องหนึ่ง ชื่อแปลกๆ ซาเสียวเอี๊ย

นิยายเรื่องนี้มาแปลก เปิดเรื่องเล่าถึงซ่องนางโลมแห่งหนึ่ง มีชายคนหนึ่งชื่อ อากิก มาของานทำ เป็นงานต่ำๆ ปัดกวาดเช็ดถูทำความสะอาดหรือเสริฟอาหาร ตลอดเวลาที่ทำงาน อากิกถูกทุกคนในซ่องรุมกันรังแก แต่อากิกก็ยังทนอยู่ไม่ตอบโต้ มีนางโลมคนเดียวในซ่องที่คอยมาปกป้องเขา นางโลมคนนี้อายุน้อง รูปร่างบอบบาง ไม่ได้ชวนเสน่หาอะไร แต่น่าแปลกที่เธอเป็นนางโลมชื่อดังที่สุด เรียกแขกและรับแขกได้มากที่สุดเหนือกว่านางโลมทุกคน ผู้ชายหื่นและกลัดมันจำนวนมากมายต่างมุ่งมาที่ซ่องแห่งนี้เพื่อมาใช้บริการของเธอ

ผมอ่านได้แค่นี้แหละครับ แล้วไม่ได้อ่านต่ออีกเพราะไม่มีเวลาว่างอีกแล้ว จากที่ได้อ่านตอนต้นไม่กี่บท รู้สึกว่า โก้วเล้ง คนแต่งนิยายเรื่องนี้บรรยายช่วงที่ อากิก ถูกรังแกโดยไม่ตอบโต้ได้รันทดมาก ช่วงที่นางโลมมาช่วยปกป้องอากิกก็ได้เห็นน้ำใจอันงดงามของเธอ ช่วงที่บรรยาว่าหนุ่มๆกลัดมันมากมายแห่มาใช้บริการของเธอ ก็สะท้อนถึงความวิปริตของคนในสังคม อ่านไปแค่นี้ก็รู้สึกว่า โก้วเล้ง เป็นอัจฉริยะ แค่เปิดเรื่องนิยายไม่กี่บท นิยายสะท้อนอะไรออกมาได้มากมาย

ที่รู้สึกแปลกใหม่กับนิยายเรื่องนี้คือ เราไม่คิดเลยว่า อากิก จะเป็นพระเอก และนางโลม เป็นนางเอกของเรื่องได้ แต่พอมาดูหนัง สองคนนี้เป็นพระเอกนางเอกของเรื่องนี้

ศึกล้างเจ้ายุทธจักร เป็นหนังดังของชอว์บราเดอร์ในยุคประมาณปี พ.ศ. 2520 ที่คอหนังกำลังภายในรอชม พอเข้าฉาย ผมตีตั๋วเข้าชมรอบแรก จำได้ว่าประทับใจหนังเรื่องนี้มาก ขนาดที่ต้องตีตั๋วดูซ้ำในอีก 2 วันถัดมา

เมื่อเร็วๆนี้ พี่ชายกับผมไปเจอหนังเรื่องนี้วางขายในรูป vcd บนสะพานลอยที่วงเวียนใหญ่ ราคา 25 บาท พี่ชายซื้อ ส่วนผมขอยืมมาดู ก่อนดูไม่ได้ตั้งความหวังอะไรมากมาย คิดว่าหนังคงเชยไปแล้วถ้าเทียบกับหนังฮ่องกงฟอร์มใหญ่ยุคนี้ แต่กลับกลายเป็นว่า หนังยังคงยอดเยี่ยม ดูสนุก เรียกว่าหนังยุคนี้ที่ฟอร์มใหญ่กว่า เทคนิคซีจีดีกว่า ทำอะไรหนังเรื่องนี้ไม่ได้เลย

หนังเปิดเรื่องด้วยจอมยุทธนาม อี้จับซา (อี้สิบสาม) ดวลดาบกับจอมยุทธอีกหลายคน อี้สิบสามใช้เพลงดาบเพียง 13 ท่าก็ฆ่าจอมยุทธจำนวนหลายคนดาวดิ้นหมด คู่ดวลคนต่อไป คือจอมยุทธอันดับหนึ่งของแผ่นดิน นาม ซาเสียวเอี้ยว (คุณชายน้อยคนที่สาม) ถ้าเขาพิชิตซาเสียวเอี๊ยได้ เขาจะได้ชื่อว่า เป็นนักดาบอันดับหนึ่งของแผ่นดิน

ไม่ใช่อี้จับซาเท่านั้นที่ต้องการดวลกับซาเสียวเอี้ย มีจอมยุทธนับร้อยนับพันจากทั่วแผ่นดิน ต่างเดินทางมุ่งตรงไปที่บ้านของซาเสียวเอี๊ย และท้าดวล ซาเสียวเอี๊ยดวลกับจอมยุทธทั่วทิศทุกวัน จอมยุทธจำนวนนับไม่ถ้วนต้องดาวดิ้นภายใต้คมกระบี่ของเขา จนซาเสียวเอี๊ยเบื่อหน่าย จึงแกล้งปล่อยข่าวว่าเขาเสียชีวิตแล้ว และหนีออกจากบ้านไป อี้จับซามาขอท้าดวล ซาเสียวเอี๊ยก็ไม่อยู่ซะแล้ว

ในช่วงนั้นเกิดชายพเนจรคนหนึ่งชื่อ อากิก ที่ไม่มีเงิน ไม่มีบ้าน ไม่มีอะไรเลย และกำลังจะอดตาย จึงมาของานทำในซ่องนางโลม เขาได้พบกับโสเภณีจิตใจงามที่คอยปกป้องเขาจากการที่เขาโดนรังแก ช่วงนั้นจอมยุทธทั่วทิศที่ไม่เชื่อว่าซาเสียวเอี้ยจะเสียชีวิตอย่างไม่มีเหตุผล ต่างตามล่าตัวซาเสียวเอี๊ยกันจ้าละหวั่น ไม่นาน ความลับก็แตก ว่า อากิก ก็คือซาเสียวเอี๊ยที่ปลอมตัวมานั่นเอง

หนังดีครับ สนุก เดินเรื่องเร็ว น่าติดตาม ที่เด่นมากๆคือโปรดักชั่น ชอว์บราเดอร์เป็นบริษัทที่ทำหนังด้วยงบประมาณประหยัดมาก หนังของชอว์บราเดอร์ส่วนใหญ่โปรดักชั่นจะไม่สวย แต่หนังเรื่องนี้ผิดคาด โปรดักชั่นสวยมาก ฉากเสื้อผ้า มุมกล้อง การให้แสงสี ทุกอย่างสวย กลมกลืนกันไปหมด หนังสวยทั้งจอ ดูออกว่าเป็นหนังที่มีการคุมโทนสีด้วย ซึ่งปกติหนังของชอว์จะไม่ค่อยมีเรื่องคุมโทนสี สีของหนังออกมามั่วๆ หนังก่อนหน้านี้ของผู้กำกับฉู่เหยียน อย่าง ศึกวังน้ำทิพย์ ฯลฯ คงทำเงินถล่มทลายไปทั่วเอเชีย พอมาถึงหนังเรื่องนี้ ฉู่เหยียน สามารถต่อรองได้มากขึ้น สามารถทำหนังที่ประณีตมากขึ้นได้ ปกติหนังของชอว์จะเป็นหนังที่สร้างอย่างลวกๆ แต่หนัง ซาเสียวเอี๊ย นี้ดูออกเลยว่า งานสร้างประณีตมากๆจนผิดตา

หนังถ่ายทำในสตูดิโอตลอดทั้งเรื่อง ฉากป่าก็สร้างฉากป่าปลอมๆซึ่งไม่แนบเนียนเลย ดูออกว่าเป็นฉาก แต่ความที่เช็ตฉากได้สวย เลยดูกันเพลินๆ ดูๆไปจะรู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันแฟนตาซีเต็มที่ ฉู่เหยียนผู้กำกับก็ตีความว่าเรื่องนี้เป็นจินตนาการเหมือนกำลังดูการ์ตูนที่เอาคนมาแสดง เลยเซ็ตทุกอย่างเหมือนกำลังสร้างโลกสมมุติ โลกของจอมยุทธ การดวลดาบเพื่อชิงความเป็นเจ้ายุทธจักร เป็นโลกสมมุติที่ไม่มีอยู่จริงๆ เป็นโลกสมมุติที่สนุกมากๆ

หนังไม่ค่อยเหมือนหนังสือเท่าไหร่ หนังสือเดินเรื่องค่อนข้างช้า แต่พอเป็นหนัง ฉู่เหยียนผู้กำกับเดินเรื่องเร็วมาก ช่วงเปิดเรื่องในหนังสือที่ผมอ่านมาแค่ 2-3 บทพอมาเป็นหนังเดินเรื่องเร็วจี๋ว จังหวะและอารณ์ในหนังสือจะช้าๆ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ข้อดีของการที่หนังเดินเรื่องเร็วคือไม่อืดอาด ไม่น่าเบื่อ แต่อารมณ์ลึกๆอย่างในหนังสือมันหายไปหมดเลย ไม่ใช่หนังไม่ดีนะครับ หนังดีมาก แต่เคยอ่านหนังสือมาแล้ว เลยเห็นข้อเปรียบเทียบว่า หนังสือลึกกว่า

เพื่อนของผมคนหนึ่งเขาบอกว่าเขาอ่านนิยายของโกวเล้งที่นำมาสร้างเป็นหนังมาหลายเรื่อง ถ้าเทียบกับหนังสือแล้ว หนังเอาเรื่องในหนังสือมาสร้างแค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง เรื่อง ซาเสียวเอี้ย เขาก็อ่านจนจบ เขาก็เลยมาเล่าว่าตรงไหนที่หนังไม่เหมือนหนังสือเลยให้ฟัง

ในหนังสือ อี้จับซา ที่ได้ฉายา อี้สิบสาม ก็เพราะคิดเพลงดาบพิฆาต 13 ท่า เป็นเพลงดาบที่เขาคิดว่าร้ายกาจมาก เขาลองพิสูจน์ความร้ายกาจของเพลงดาบของเขาด้วยการท้าดวลกับจอมยุทธยอดฝีมือทั่วแผ่นดิน ผลการดวลคือ อี้จับซา ใช้เพลงดาบไปแค่ไม่กี่ท่า คู่ต่อสู้ก็ดาวดิ้นเสียแล้ว ตั้งแต่ดวลดาบมา อี้จับซายังไม่เคยใช้เพลงดาบครบทั้งสิบสามท่าเลย

เพื่อนเล่าให้ฟังอีกว่า โก้งเล้ง แต่งนิยายกำลังภายในอีกเรื่องชื่อ ไม่สิบสาม เป็นชื่อของพระเอก ความหมายคือ ไม่มีพ่อ, ไม่มีแม่, ไม่มีพี่, ไม่มีน้อง, ไม่มีญาติ, ไม่มีเพื่อน, ไม่มีเมีย, ไม่มีบ้าน, ไม่มีเงิน ฯลฯ และไม่อันที่สิบสามคือ ไม่มีใครสู้ข้าได้ เนื้อเรื่องพระเอก ไม่สิบสาม เป็นจอมยุทธที่เก่งมาก ไม่มีใครสู้ได้ ตัวนางเอกนั้นมีความแค้นกับพระเอก ต้องการฆ่าเขา แต่ฝีมือนางเอกฆ่าเขาไม่ได้หรอก สุดท้าย พระเอกที่รักนางเอกมาก จึงต้องยืนเฉยๆ ปล่อยให้นางเอกฆ่าเขา เพื่อนไม่ชอบตอนจบ บอกว่าไม่น่าจบแบบนี้ ไม่สนุก แต่ถ้ามองในแง่ของเงื่อนไขที่ตัวคนแต่งผูกขึ้นมา ผูกเรื่องแบบนี้ จบแบบนี้ก็ตอบโจทย์ได้ลงตัว

ในหนังสือ ท้ายสุด ซาเสียวเอี้ย ก็ต้องมาดวลกับ อี้สิบสาม ในหนังกับในหนังสือไม่เหมือนกันเลย ลองดูนะครับว่าในหนังสือแต่งเอาไว้อย่างไง อี้จับซา ดวลดาบแต่ละครั้งไม่เคยใช้เพลงดาบครบ 13 ท่า แต่พอมาดวลกับซาเสียวเอี้ย อี้จับซาใช้เพลงดาบครบ 13 ท่าก็ยังเอาชนะซาเสียวเอี้ยไม่ได้ ซาเสียวเอี้ยคิดว่า เขาคงชนะแล้ว แต่สิ่งที่ซาเสียวเอี้ยยังไม่รู้คือ ก่อนจะมาดวลกับซาเสียวเอี้ย อี้จับซาคิดเพลงดาบท่าที่ 14 ออกมาได้แล้ว อี้จับซาใช้เพลงดาบท่าที่ 14 ซาเสียวเอี้ยรับไม่ได้ พลาดท่า ดาบของอี้จับซากำลังพุ่งเข้าจุดตายของซาเสียวเอี้ย ความที่อี้จับซารักซาเสียวเอี้ยมาก ฆ่าซาเสียวเอี้ยไม่ลง เขาตัดสินใจตวัดดาบกลับมา แต่เพลงดาบท่าที่ 14 เป็นท่าโหดเหี้ยมมาก ใช้ออกไปต้องมีคนตาย ถึงไม่ฆ่าเขา เพลงดาบท่านี้จะมาฆ่าตัวเอง ดาบตวัดเข้าหาจุดตายของอี้จับซา อี้จับซาเสียชีวิต อี้จับซาต้องการรู้แค่ว่า เขากับซาเสียวเอี้ย ใครเหนือกว่ากัน เขารู้แล้ว และซาเสียวเอี้ยก็รู้แล้ว ในเมื่อเขาสมหวังแล้ว เขาจึงไม่ต้องการฆ่าซาเสียวเอี๊ย เพลงดาบท่าที่ 14 ของอี้จับซานั้น ยอดเยี่ยมมาก ยอดเยี่ยมที่สุดไม่เคยมีมาก่อน ถ้าใช้เมื่อไหร่ คู่ต่อสู้ไม่ว่าเก่งมาจากไหนต้องดาวดิ้นทุกคน ไม่มีใครต้านทานได้ ซาเสียวเอี้ยได้เห็นเพลงดาบท่าที่ 14 แล้ว และจำได้แม่น เขารู้ว่า สักวัน ต้องมีจอมยุทธยอดฝีมือมาขอท้าดวล และเขาจะต้องใช้เพลงดาบท่าที่ 14 แน่ๆ ความที่ไม่อยากฆ่าใครอีกแล้ว ซาเสียวเอี้ยตัดสินใจตัดนิ้วโป้งมือขวาของตัวเอง เพื่อที่จะกำดาบไม่ได้ และทำให้เขาไม่สามารถดวลดาบได้อีกต่อไป

เป็นไงครับ หนังสือจบลึกซึ้งไหม ผมชอบหนัง ศึกล้างเจ้ายุทธจักร มาก แต่ที่ไม่ให้ 4 ดวงก็ตอนจบนี่แหละ ฉากดวลดาบระหว่างซาเสียวเอี้ยกับอี้จับซาตอนจบจืดชืดมากๆ เรียกว่าหนังสนุกมาตลอดทั้งเรื่อง มาเซ็งเอาฉากจบนี่เอง แต่ก็เข้าใจครับว่าต้องจบไม่เหมือนหนังสือ จะจบแบบหนังสือทำไม่ได้หรอกครับ ส่วนหนังสือนั้นได้เปรียบตรงที่โกงเล้งสามารถบรรยายอะไรได้พิศดารมากๆ แต่ไอ้ที่บรรยายเป็นตัวหนังสือมันทำเป็นหนังไม่ได้เลย เป็นเรื่องของความได้เปรียบทางภาษาจริงๆ หนังจบแบบเรียบๆ แต่ก็ใช้ได้ เพียงคนดูรู้สึกว่าตอนจบมันจืดไปหน่อย

ศึกล้างเจ้ายุทธจักร เหมาะสำหรับคนดูที่อายุ 50 ปีขึ้นไป ไม่แนะนำสำหรับคนที่อายุน้อยกว่านี้ ยิ่งถ้าเคยดูหนังเรื่องสมัยออกฉายครั้งแรกแล้ว ซื้อมาดูเถอะครับ ไม่ผิดหวัง ดูแล้วรำลึกถึงบรรยากาศความหลังสมัยหนุ่มๆได้ดีทีเดียว

หยงฮ้ง แซ่เตียว
วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมอายุ 50+ แล้วแต่ไม่เคยอ่านหรือดูหนังเรื่องนี้ แต่วันนี้ได้ข่าวว่าจะมีการทำหนังเรื่องนี้ใหม่อีกครั้งเลยถือโอกาสนี้มาค้นอ่านรายละเอียดอย่างย่อที่นี่ ขอบคุณครับ ได้ประโยชน์มากเลย

    ตอบลบ